Cách làm cá bạc má kho cà chua – Cách chọn cá bạc má tươi

5/5 - (2 bình chọn)

Cá bạc má là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe bởi có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vậy các bà nội trợ đã biết làm món gì ngon với cá bạc má chưa. Chúng tôi sẽ mách bạn cách làm cá bạc má kho cà chua đậm vị đưa cơm để thêm vào thực đơn hằng ngày. Hãy cùng tham khảo nhé.

Cách làm cá bạc má kho cà chua

Nguyên liệu 

  • Cá bạc má: 5 con
  • Cà chua: Nửa ký
  • Nước dừa tươi: 500ml.
  • Hành lá, hành tím, gừng, ớt hiểm
  • Gia vị: Mắm, muối, hạt nêm…

Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế cá bạc má

Bạn chọn mua cá bạc má tươi ngon và sơ chế cho thật sạch để cá khi kho không có mùi tanh. Cách để sơ chế như sau:

so-che-ca-bac-ma

Cách 1:

Bạn làm sạch cá nhiều lần bằng nước. Sau đó dùng nước vo gạo hoặc nước muối loãng ngâm cá trong khoảng 15 phút. Rồi bạn rửa lại cá bằng nước sạch một lần nữa.

Nếu như sau khi rửa cá vẫn còn có mùi tanh, bạn tiếp tục dùng muối hạt để chà xát lên da cá. Lưu ý không chà quá mạnh tay vì sẽ làm tróc da cá.

Cách 2: 

Bạn cũng có thể sử dụng chanh hoặc giấm để làm sạch nhớt và mùi tanh của cá bạc má. Để thực hiện, bạn chỉ cần hòa nước cốt chanh hoặc giấm vào trong nước, sau đó ngâm cá bạc má đã làm sạch trong khoảng 5 phút, cuối cùng rửa lại cá bằng nước sạch thêm lần nữa.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà chua, bạn đem rửa sạch với nước và bỏ cuống, cắt làm đôi để bỏ hạt đi, sau đó thái nhỏ tùy thích.

Hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập băm nhuyễn.

Gừng cạo bỏ vỏ, rửa cho sạch rồi chia thành 2 phần: 1 phần đem đi đập dập thái nhuyễn, phần còn lại bạn thái sợi.

Cách chế biến 

Bước 1: Chiên cá bạc má

chien-ca-bac-ma

Bạn bắc một cái chảo lên bếp, cho dầu vào vừa đủ chiên, sau đó chỉ cần chiên sơ bề mặt cá cho vàng đều, rồi vớt ra và để ráo dầu

Bước 2: Cá bạc má kho với cà chua

Đầu tiên, bạn bác chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu, đợi cho dầu sôi bạn cho hành băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó bạn tiếp tục cho cà chua vào và đảo đều tay, nêm các gia vị vào cho nước sốt cà vừa ăn theo khẩu vị.

Tiếp đó, bạn cho cá bạc má đã chiên sơ và gừng đập dập băm nhuyễn vào chảo nước sốt cà chua. Bạn cho vào chảo thêm 1 ít ớt và 1 chén nước lọc, để lửa nhỏ liu riu ninh cho cá chín mềm và ngấm gia vị. Khi thấy nước sốt cà chua sền sệt lại thì bạn tắt bếp, cho thêm gừng thái sợi, hành lá cắt khúc và một chút tiêu vào là đã hoàn thành.

Thành phẩm

Cá bạc má kho cà chua có vị mặn ngọt và cay cay của các gia vị ngấm vào từng sớ thịt cá, có một chút vị chua nhẹ của nước sốt cà chua và vị béo ngậy của cá bạc má. Tất cả các hương vị hòa quyện với nhau tạo thành một món cá kho rất “hao cơm” đấy nhé.

cach-lam-ca-bac-ma-kho-ca-chua

Bảo quản cá bạc má kho cà chua đúng cách

Cá kho cà chua sẽ không thể để quá lâu trong nhiệt độ bình thường ở ngoài trời vì rất dễ bị thiu. Nếu không dùng hết trong một bữa, bạn hãy cho vào hộp có nắp đậy và cất vào trong ngăn mát tủ lạnh khi ăn thì mang ra hâm nóng là được.

Bạn có thể quan tâm

Cách làm cá nục kho tỏi ớt

cách làm cá lóc kho tiêu

cách làm cá trứng chiên giòn

Cá lóc nấu canh gì ngon

Giá trị dinh dưỡng của cá bạc má

Giá trị thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt cá bạc má như sau:

  • Nước: 76.3g
  • Protein: 19.8g
  • Natri: 94mg
  • Vitamin A: 97mg
  • Lipit: 2.5g
  • Canxi: 43mg
  • Photpho: 204mg
  • Sắt: 0.6mg
  • Vitamin PP: 3.8mg

Cập nhật công thức nấu các món ăn mới nhất tại Săn Sale Hot

Tác dụng của cá bạc má 

Giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Theo nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ăn cá có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn khoảng 15%. Cá bạc má rất giàu omega 3 và kali cần thiết để có thể duy trì nhịp tim bình thường. Ăn một khẩu phần cá vào mỗi tuần sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giúp giảm cholesterol 

Omega 6 và omega 3 có trong loại cá này có thể làm giảm mức cholesterol LDL. Nên ăn cá bạc má một hoặc hai lần mỗi tuần để giảm mức cholesterol nhé.

Tốt cho não bộ

Cũng như các loại cá khác, cá bạc má cũng chứa DHA và omega 3. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có tác dụng ngăn chặn tế bào não khỏi bất kỳ thiệt hại nào gây ra bởi các yếu tố như lão hóa và các gốc tự do. Những người có ít DHA và omega 3 thường sẽ bị ảnh hưởng đến hiệu suất của não.

Giúp cho xương chắc khỏe 

Loại cá này chứa hàm lượng canxi cao và Vitamin D. Chúng giúp phát triển xương chắc khỏe.

Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch 

Cá bạc má chứa kẽm và selen có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của tế bào. Một số chất chống oxy hóa trong cá như là vitamin C và đồng có thể giúp cơ thể chống lại virus hoặc vi khuẩn có hại. 

Tốt cho đôi mắt

Cá bạc má chứa hàm lượng vitamin A cao là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để giữ cho thị lực khỏe mạnh. 

Tốt cho bà bầu

Ăn cá bạc má có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Ngoài ra, hàm lượng omega 3 và folate có trong cá này có thể tăng cường phát triển trí não cho thai nhi.

tac-dung-cua-ca-bac-ma

Cách chọn cá bạc má tươi

Để chế biến được món cá bạc má kho cà chua thơm ngon, bạn cần phải chọn được những con cá thật tươi để đảm bảo cho món ăn được hoàn hảo nhé! 

  • Lựa chọn những con cá bạc má tươi thường có đôi mắt trong veo lấp lánh và thậm chí là có thể thấy rõ cả con người bên trong.
  • Lựa cá còn tươi ngon thì nên chọn cá có mang màu đỏ tươi, bởi vì cá bị ươn sẽ có mang màu đỏ sẫm và thâm đen.
  • Ngoài ra, còn một lưu ý khi lựa nữa là bạn hãy ấn vào phần bụng cá, nêu thịt săn chắc và độ đàn hồi tốt thì đó là con cá tươi còn cá ươn sẽ bị lõm 1 lỗ không đàn hồi được.

Cá bạc má vừa ngon lại còn tốt cho sức khỏe. Nhanh tay làm một món ăn thật ngon đãi cả nhà với Cách làm cá bạc má kho cà chua đậm vị đưa cơm mà Săn Sale Hot chia sẻ nhé. Chúc bạn thành công.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *